05 Tháng 4 2016
Từ ngày 7/4/201...
30 Tháng 9 2015

Cảnh báo thủ đoan trộm cắp xe máy

dinh vi xe may

Tình hình tội pham trộm cắp xe máy ngày càng tăng . Smartbike xin cung cấp một số thủ đoạn hoạt động của tội phạm trộm cắp xe mô tô, gắn máy để người dân cảnh giác, phòng ngừa tội phạm , chong trom xe may

 Lợi dụng các gia đình có nhiều xe máy để ở tầng 1, ngủ ở tầng 2, ban đêm bọn tội phạm thường lừa lúc mọi người ngủ say để dùng công cụ cắt phá khoá cửa vào bên trong lấy cắp xe máy và đồ đạc của khổ chủ. Đã có những vụ chúng lấy bạt che cửa bên ngoài làm cho mọi người xung quanh cứ tưởng là gia chủ đang sửa chữa gì nên không để ý, còn bên trong bọn chúng tha hồ mà cạy phá khoá. Cũng có khi chúng phá cùa tum, cửa kính rồi chui vào trong nhà tìm chìa khoá mở cửa chính để lấy xe và các đồ đạc khác.

Ban ngày, vào các giờ cao điểm như buổi trưa, buổi chiều tối chúng thường đi lang thang dọc theo các phố, các khu tập thể, thấy xe máy không khoá cổ, khoá càng, không có người trông giữ là chúng dùng vam phá khoá để lấy cắp xe. Cũng có khi chúng dùng bàn trượt Pa-tanh cho vào chân chống xe (với các loại xe đã khoá càng, khoá cổ mà không có người trông) để chuyển xe đến chỗ khuất cho tiện việc phá khoá.

dinh vi xe may
 

Ngoài ra, bọn trộm cắp xe máy cũng thường hay giả làm khách đi vào các cơ quan, đơn vị có nhiều người ra, vào cơ quan công tác, nhất là những cơ quan, đơn vị không có bảo vệ, không tổ chức trông giữ xe máy để gây án. Bọn chúng thường có 2 đối tượng, một đối tượng đưa xe máy của chúng vào dựng gần sát cạnh những xe chúng định đánh cắp nhằm che mặt mọi người, rồi nhanh chóng dùng dụng cụ phá khoá điện, khoá cổ xe; tiếp đó đối tượng thứ hai giả làm khách đến liên hệ công tác xong, xuống lấy xe đã được phá khoá mang ra ngoài.

Đối tượng trộm cắp xe máy cũng thường đi bộ hoặc dùng xe máy chở nhau đi dọc các tuyến đường giao thông, các khu dân cư, trụ sở làm việc của các cơ quan, v.v... Khi phát hiện có các sơ hở như: chủ xe để quên chìa khoá trên xe, xe không có khoá càng, thấy vắng người, cơ quan không có người trông giữ xe, v.v... là chúng lập tức thực hiện hành vi trộm cắp.

Đối tượng trộm cắp xe máy thường lân la ở những địa bàn trọng điểm, địa bàn công cộng như cửa hàng, chợ, bến xe, công sở, v.v... để quan sát theo dõi và lợi dụng tình trạng xe để lộn xộn vì không có nơi coi giữ, hoặc có nơi giữ xe nhưng để xe không đúng nơi quy định, không khoá hoặc khoá không đảm bảo chắc chắn, thiếu sự giám sát trông coi cẩn thận, v.v... là chúng nhanh chóng thực hiện hành vi trộm cắp. Loại xe máy có khoá điện và khoá cổ cùng chung một ổ khoá như xe Dream, Suzuki, Wave, v.v... là những loại xe được dùng phổ biến hiện nay, giá tuy không cao song lại dễ trộm cắp được vì khoá do nhà sản xuất lắp đặt sẵn không đảm bảo độ an toàn.

Đối tượng trộm cắp xe máy còn lợi dụng sự sơ hở, mất cảnh giác của chủ nhà hoặc của khách khi dựng xe trước cửa nhà với ý nghĩ chỉ dựng xe một khoảng thời gian ngắn thì chưa mất được; để xe khuất tầm nhìn, khách vừa bước chân vào nhà quay lung lại phía xe, đang chào hỏi hoặc trao đối nội dung công việc, v.v... bọn trộm cắp chớp cơ hội lấy xe rất nhanh.

Một số vụ sau khi mở được khoá xe máy chúng còn chèn hoặc khoá cửa ra vào nhằm ngăn chặn sự đuổi bắt của chủ xe. Sau khi lấy được xe máy, bọn phạm tội thường nhanh chóng tẩu thoát khỏi hiện trường, đến chỗ vắng người liền tháo bỏ biến số xe, lắp biến số giả đem xe đi cất giấu hoặc tiêu thụ.

Đối tượng trộm cắp xe máy cũng lợi dụng để thực hiện hành vi trộm cắp trong những cuộc hội họp, đám cưới đông người, xe máy thường để lộn xộn và công tác quản lý thường mất cảnh giác, chúng trà trộn vào và thực hiện hành vi trộm cấp, mặc dù xe có khoá cổ.

Chính vì vậy, để phòng ngừa tội phạm trộm cắp xe máy mọi người cần luôn cảnh giác đề phòng và chú ý một số điểm sau đây:

1. Không để xe bừa bãi ở nơi công cộng, vỉa hè, lòng đường, dù chỉ rời xe một vài phút cũng nên cẩn thận khoá càng xe. Nếu có điều kiện thì nên gửi vào nơi trông giữ để tránh trường hợp có những việc đột xuất xảy ra ngoài kế hoạch phải đi lâu hơn dự định.

2. Phải lắp khoá chống trộm xe máy hoặc thiết bị định vị  xe máy và sử dụng nó khi để xe ở nơi công cộng.

3. Không nên mua bán, cầm cố xe không rõ nguồn gốc, không có đăng ký xe hoặc có đăng ký nhưng không chính chủ.

4. Không để các giấy tờ của xe cũng như những giấy tờ khác trong cốp (hộc đựng đồ của xe).

Khi mất xe máy hay giấy tờ đăng kỷ xe phải trình báo cho Cơ quan công an nơi gần nhất để được giúp đỡ, xác minh, điều tra, truy bắt thủ phạm.

CÔNG TY CỔ PHẦN ĐỊNH VỊ SỐ
5-7 Hoàng Việt, P.4, Q.Tân Bình, Tp.HCM
(028) 6290 7088   Fax  (028) 6290 7099
contact@dinhviso.com.vn
Giao hàng tận nơi
Hotline: (028) 6290 7088 0919 930 387