05 Tháng 4 2016
Từ ngày 7/4/201...
30 Tháng 9 2015

Cách tiết kiệm tiền cho người mới đi làm

Để dành tiền về hưu ngay từ lúc nhận tháng lương đầu tiên, tăng dần tỷ lệ cho đến khi đạt mức 15% thu nhập mỗi tháng.

 

Càng sớm thiết lập thói quen tiết kiệm, cuộc sống của bạn càng tốt hơn. Ở độ tuổi 20, bạn thường có thu nhập dự phòng nhiều hơn vì bạn chưa phải mua nhà hay xây dựng gia đình.

1. Bắt đầu để dành tiền về hưu ngay từ bây giờ

 

Ngay khi có điều kiện, hãy phác thảo kế hoạch về hưu qua công việc của mình. Tăng dần khoản tích lũy cho về hưu, cho đến khi đạt mức 15% thu nhập mỗi tháng, và giữ ổn định mức này. Còn nếu công việc bạn làm không có bảo hiểm khi về hưu, hoặc bạn làm nghề tự do, thì việc tiết kiệm cho tuổi già càng quan trọng hơn nữa. Bạn có thể bắt đầu bằng việc trích ra 5% thu nhập, và sau đó tăng lên 2-3% mỗi năm. 

2. Tạo ra những thói quen tiết kiệm

Các thói quen sử dụng tiền bạc tốt mà bạn tạo ra sẽ có lợi cho bạn trong tương lai. Chẳng hạn, mang cơm trưa từ nhà đến cơ quan. Hạn chế đi ăn ngoài với bạn bè, hoặc tự mình ăn ngoài, ở mức tuần một lần. Những bước cơ bản này sẽ giúp bạn tích lũy được tiền qua thời gian. 

Điều quan trọng trong việc tiết kiệm là tìm ra những cách thức rẻ nhất để làm một điều gì đó. Nó sẽ chi phối trong mọi thứ, từ ăn tại nhà đến tìm kiếm nơi mua món đồ tốt nhất. Nên nhớ, tìm ra cách tiết kiệm trong một khoản ngân sách eo hẹp còn dễ hơn so với việc kiếm ra nhiều tiền hơn. Dần dần, bạn sẽ đạt được mục đích của mình.

3. Đặt ra các mục tiêu tiết kiệm cụ thể

Ngoài việc để dành cho lúc về hưu, bạn cũng cần có các mục đích tiết kiệm theo tháng hoặc năm. Bạn nên đặt ra một mục tiêu mình muốn, sau đó định rõ khoảng thời gian thực hiện (ví dụ để dành tiền mua xe máy, và thời hạn là 6 tháng). Từ đó bạn sẽ biết mình cần bỏ ống lợn bao nhiêu mỗi tháng. Cần đảm bảo rằng bạn sẽ đạt được mục tiêu đó, và còn đủ tiền để dự phòng cho những quyết định khác.

Tiết kiệm ngay ở độ tuổi này bạn sẽ có cơ hội để mua nhà khi thực sự cần thiết, có cơ hội để có những chuyến du lịch khi cần thiết...

4. Thách thức bản thân ngừng chi tiêu

 

Một cách khác để bạn có thể tăng được tích lũy hàng tháng là thách đố bản thân ngừng dùng tiền vào một số hạng mục nào đó. Chẳng hạn, ngừng tiêu tiền một tháng cho việc ăn ngoài hay chi phí xăng xe đến nơi làm việc.

Điểm tốt của loại thách đố này là nó tương đối ngắn, khoảng một tháng. Qua đó, bạn có thể nhận ra những khoản mục bạn có thể sống mà không cần chi tiền cho nó, hoặc khoản mục nào có thể dễ dàng cắt bỏ để tăng tiết kiệm. Những thách thức như vậy có thể giúp bạn cắt giảm chi tiêu ở mức cực hạn nếu cần tích lũy tiền mặt một cách nhanh chóng. 

 

Thuận An (theo moneyfor20s)

VNEXPRESS

CÔNG TY CỔ PHẦN ĐỊNH VỊ SỐ
5-7 Hoàng Việt, P.4, Q.Tân Bình, Tp.HCM
(028) 6290 7088   Fax  (028) 6290 7099
contact@dinhviso.com.vn
Giao hàng tận nơi
Hotline: (028) 6290 7088 0919 930 387