05 Tháng 4 2016
Từ ngày 7/4/201...
30 Tháng 9 2015

(PLO)- Theo thống kê của mới nhất của CATP Hà Nội, cứ 10 vụ mất trộm tài sản thì có từ 3-4 vụ có liên quan đến môtô, xe máy. Lượng người dùng tìm mua và lắp đặt thiết bị chống trộm cho xe máy ngày càng nhiều hơn, tuy nhiên, nhiều sản phẩm được bày bán chưa hẳn đã an toàn như tên gọi.

 

Người tiêu dùng nên chọn các loại khóa chống trộm có thương hiệu

Coi chừng hư xe

Sau hàng loạt vụ án trộm cắp xe máy nguy hiểm, tinh vi và có tổ chức xảy ra gần đây, người dùng ngày càng chú tâm hơn vào việc bảo vệ tài sản của mình. Có cầu có cung, hàng loạt thiết bị trống trộm từ khoá cơ, khoá càng, công tắc đấu nối, các thiết bị chống trộm sử dụng sóng mã hoá được chào bán với giá cả đa dạng.

Các loại khoá càng then xỏ ngang hoặc khoá càng nhỏ được bán với giá từ 30.000 – 150.000 đồng. Khoá từ, khoá cảm ứng bằng cách lắp ốc bí mật ở trước xe có giá 70.000-90.000 đồng. Khoá kèm bàn phím điện tử 8 số được bán ra với giá 170.000 đồng. Cao cấp và thường được chọn lắp đặt hiện nay là các dạng khoá sóng RF có giá từ 400.000 đến hơn 1 triệu đồng tuỳ chức năng và thiết bị kèm theo. Ngoài ra, hàng loạt sản phẩm trôi nổi với nhiều kiểu “buộc trâu” tự chế được bày bán tràn lan khiến người dùng dễ dàng lạc vào mê hồn trận nếu như không tự trang bị kỹ thông tin.

Chia sẻ kinh nghiệm không mấy may mắn của mình cho những người bạn thắc mắc về sản phẩm chống trộm xe trong một diễn đàn môtô có tiếng, anh Đặng Văn Tuấn (Q.8) cho biết: "Vào thời điểm giữa năm 2013, mình lắp khoá chống trộm cho chiếc Airblade được người bán giới thiệu là sử dụng công nghệ RF mới nhất lúc bấy giờ nhưng không thấy nhãn mác cụ thể. Ba tháng sau xe mình thường xuyên bị khô bình ắc-quy. Sau vài lần thay thế bình ắc-quy mới tình trạng này vẫn diễn ra cho đến khi thử tháo thiết bị chống trộm. Mang lại chất vấn chỗ bán thì họ viện đủ lý do để trốn tránh trách nhiệm".

Một câu chuyện khác của anh Trần Quang Sang (Q.10) càng làm khá nhiều người "hết hồn" về cái gọi là an toàn của khóa chống trộm xuất xứ ngoại nhập: "Vì tính chất công việc phải di chuyển nhiều, tôi nhờ cửa hàng sửa xe thân thiết của mình lắp đặt thiết bị chống trộm xe điều khiển bằng remote để tiện quản lý tài sản. Cứ nghĩ đã bỏ ra 450.000 đồng, một số tiền không nhỏ để lắp đặt thiết bị thì chẳng còn lo xe bị mất trộm. Ngờ đâu chỉ ngay sau khi hạn bảo hành 6 tháng kết thúc, sản phẩm bắt đầu bị lỗi mất tín hiệu, báo động sai. Vì lỗi này mà mình mất chiếc xe "kiếm cơm" cho cả gia đình".

 

Phần lớn người dùng thường không thực sự quan tâm về thiết bị chống trộm. Họ dựa vào những lời mời chào khá sơ sài của người bán hàng hoặc đơn thuần trên giá thành rẻ, mẫu mã bắt mắt mà vội vã quyết định chọn mua một sản phẩm chống trộm. Hệ lụy thường là việc lắp đặt các sản phẩm không an toàn như tên gọi, dẫn đến các tình huống tiền mất tật mang, tệ hơn nữa là "mất cọc, mất luôn cả trâu".

Người tiêu dùng nên chủ động 

Với một lượng lớn sản phẩm có mặt trên thị trường, người tiêu dùng phổ thông khó có thể phân biệt đâu là hàng đảm bảo chất lượng. Thông thường, những thiết bị chống trộm khi lưu hành và bày bán trên thị trường phải có hóa đơn của cửa hàng ghi rõ nguồn gốc xuất xứ do chính nhà sản xuất thiết bị cung cấp và giấy chứng nhận đảm bảo sản phẩm đã được các cơ quan chức năng có thẩm quyền kiểm định chất lượng. Do vậy, người tiêu dùng nên yêu cầu người bán cung cấp các giấy tờ này. Đồng thời, cần tìm hiểu kỹ công nghệ khóa mới nhất đang được sản xuất và nếu được, nên chọn một đơn vị sản xuất trong nước để dễ dàng được hỗ trợ kịp thời khi xảy ra sự cố.

Ông Đinh Minh Quân, Tổng Giám đốc Công ty Định Vị Số, đơn vị sản xuất thiết bị chống trộm và định vị xe máy thuần Việt Smartbike cũng chia sẻ: “Con người vẫn là nhân tố quan trọng nhất trong việc bảo quản tài sản của bản thân và gia đình. Các thiết bị chống trộm sử dụng sóng RF hoặc khoá cơ vẫn có thể bị qua mặt nếu kẻ xấu là người thân thiết có thể lấy trộm chìa khóa, remote hay được trang bị những kỹ năng phá khoá công nghệ cao. Việc bảo vệ hai lớp cho xe máy như trang bị hệ thống định vị, báo động hay tắt mở máy qua tin nhắn, cuộc gọi trong các trường hợp bất khả kháng này là điều mà người tiêu dùng nên chủ động cân nhắc".

Ngoài ra, người dùng nên chọn mua những sản phẩm có tên tuổi, lắp đặt tại những cửa hàng lớn, có uy tín để được đảm bảo về chất lượng và giá cả.

Nguồn: kynguyenso.plo.vn/

 

CÔNG TY CỔ PHẦN ĐỊNH VỊ SỐ
5-7 Hoàng Việt, P.4, Q.Tân Bình, Tp.HCM
(028) 6290 7088   Fax  (028) 6290 7099
contact@dinhviso.com.vn
Giao hàng tận nơi
Hotline: (028) 6290 7088 0919 930 387