05 Tháng 4 2016
Từ ngày 7/4/201...
30 Tháng 9 2015

Rửa xe máy đúng cách sau khi đi đường mưa

 

Rửa xe là một việc làm hoàn toàn bình thường, không những mang lại vẻ đẹp thẩm mỹ mà còn tăng tuổi thọ cho xe. Rửa xe cũng ví như công việc bảo dưỡng xe định kỳ. Tuy nhiên rửa xe thế nào cho đúng cách để tăng “tuổi thọ” của xe lại là một vấn ít quan tâm.

Trên thực tế đã có nhiều trường hợp rửa xe không đúng cách không những không làm tăng tuổi thọ của xe máy mà ngược lại còn làm hư hại và giảm tuổi thọ của xe mà chính chủ nhân của nó không hề hay biết.

 

Nên dùng nước chuyên dụng và nước sạch để rửa xe

Đa số các cửa hàng rửa xe hiện nay thường dùng nước rửa chén bát để làm sạch. Những loại nước rửa này có độ kiềm cao, gây tổn hại cho độ bóng của sơn và bề mặt kim loại. Vì thế các bạn nên sử dụng nước rửa xe chuyên dụng để rửa xe, điều này sẽ tốt hơn rất nhiều cho màu sơn xe của bạn.

Bên cạnh đó, nước sử dụng rửa xe phải là nước sạch, không bị lẫn nhưng tạp chất để xe luôn sạch sẽ.

Khi rửa xe cá bạn cần cẩn thận không để nước vào ống bô. Cần kiểm tra hệ thống phanh sau khi rửa và trong sách hướng dẫn sử dụng có đề cập đến việc phải làm thế nào khi phanh bị ướt. Lốp xe phải căng, không được quá non dẫn đến nước vào phía trong gây hoen gỉ vành và giảm tuổi thọ của săm và lốp.

Việc rửa xe có thể làm trôi mất dầu bôi trơn, nên cần tra dầu vào tay phanh, chân chống và xích tải để xe hoạt động êm ái. Lưu ý không được tra dầu vào phanh.

Tuyệt đối không phun nước bằng vòi áp suất trực tiếp vào máy khi máy xe đang còn nóng.

Xe vừa mới đi một quãng đường xa, hoặc hoạt động khá lâu, các bạn nên cho xe có thời gian để làm nguội máy, vì khi đó máy đang rất nóng, nếu dùng vòi phun nước với áp suất cao, chỗ tiếp xúc với nước bị giảm nhiệt rất nhanh so với các chỗ khác và bị co vào trong khi các chi tiết khác vẫn nóng và còn đang giãn nở. Sự co giãn không đồng đều này sẽ khiến cho phần vỏ máy của xe bị biến dạng, thậm chí có thể gây nứt vỡ các chi tiết.

Tuyệt đối không phun nước trực tiếp vài lỗ thoát ống bô

Khi rửa xe các bạn nên tránh tình trạng phun nước thẳng vào lỗ thoát ống bô, khe hở ở máy xe, và bộ phân phanh, tuy việc này là rất khó tránh khỏi nhưng nếu không phòng tránh thì cũng sẽ gây ra hậu quả khó lường. Cụ thể là, khi phun nước trực tiếp vào lỗ thoát của ổng bô khiến bô bị ứ đọng nước dễ dàng bị rỉ sét sau một thời gian, nếu để nước lọt vào phần máy, khiến máy khó hoạt động, hệ thống phanh sẽ không còn tác dụng nếu nước có quá nhiều bên trong phanh.

Ngoài ra có một vài trường hợp liên quan đến máy, cụ thể là nếu hệ thống điện trên xe bị hở, nước tràn vào dễ dàng gây chập điện, vỏ bọc bugi bị hở khiến nước tràn vào… sẽ khiến cho máy khó nổ và nguy hiểm hơn là hư hệ thống điện…Để không phải gặp trúng các lỗi này khi rửa xe, các bạn nên rửa xe sau khi động cơ nguội hẳn. Nên sử dụng băng dính bịt ổ khóa điện để đảm bảo nước không vào.

Không phun vòi nước trực tiếp vào bu-gi

Không dùng vòi phun cao áp phun vào các bộ phận điện tử, bộ phận chuyển động và tránh vị trí của bugi. Vì như thế sẽ ảnh hưởng đến việc đánh lửa sau này của bu-gi, nhiều khi, khi rửa xe xong xe thường không nổ máy, do bu-gi bị nước tràn vào, khi đó, bạn nên tháo ra và xì thật khô, xe lại có thể nổ máy như bình thường.

Làm khô xe sau khi rửa

Các bạn cần chú ý, sau khi rửa xe chúng ta nên xì khô hoặc lau khô xe tránh để nước đọng lại lâu ở một số vị trí gây hoen gỉ và ảnh hưởng đến xe.

Các bạn cũng nên thường xuyên đưa xe đi kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ tại các cơ sở sửa chữa và bảo dưỡng có uy tín.

Hy vọng với các kỹ năng trên có thể giúp ích các bạn trong việc “chăm sóc” chiếc xe yêu quý của mình.

Nguồn: phunutoday.vn

CÔNG TY CỔ PHẦN ĐỊNH VỊ SỐ
5-7 Hoàng Việt, P.4, Q.Tân Bình, Tp.HCM
(028) 6290 7088   Fax  (028) 6290 7099
contact@dinhviso.com.vn
Giao hàng tận nơi
Hotline: (028) 6290 7088 0919 930 387