05 Tháng 4 2016
Từ ngày 7/4/201...
30 Tháng 9 2015

Trộm cắp xe máy : diễn biến phức tạp

ANTĐ - Tính từ đầu năm 2014 đến nay, trên địa bàn thành phố Hà Nội đã xảy ra gần 400 vụ trộm cắp xe máy. Con số nêu trên cho thấy hoạt động của loại tội phạm trộm cắp xe máy có những diễn biến phức tạp, đòi hỏi mỗi người dân phải đề cao cảnh giác, ngăn ngừa và có những biện pháp chong trom xe may

 

 

 

 

 


Phòng CSHS - CATP kiểm tra, nhắc nhở chủ kinh doanh cầm đồ kiểm tra kỹ nguồn gốc xe máy 
trước khi cầm cố
 
Nhiều “chiêu trò” phạm tội

Theo chỉ huy Đội Chống tội phạm xâm phạm sở hữu (Đội 6), Phòng CSHS - CATP Hà Nội, tội phạm trộm cắp xe máy ngày càng có nhiều thủ đoạn mới và sử dụng nhiều loại công cụ phương tiện để gây án. Có những đối tượng ăn mặc rất lịch sự với áo sơ mi, quần âu, giầy da bóng lộn, nhưng cũng có “dạng” trông lôi thôi, dặt dẹo… 

Theo phân tích của Phòng CSHS qua các vụ án trộm cắp xe máy được khám phá cho thấy, đặc điểm cơ bản của loại tội phạm này là khi đi gây án thường có từ 2 đối tượng trở lên và đội mũ bảo hiểm, bịt khẩu trang để tránh bị camera tại các nơi công cộng hoặc trước cổng nhà dân ghi hình. Phát hiện nơi nào có xe máy không người trông giữ, chủ sở hữu sơ hở không khóa bảo hiểm chống trộm, chúng lượn lờ vài vòng để quan sát xem có người xung quanh không, hòng tính toán đường tẩu thoát. Sau đó, chúng phân công cảnh giới từ xa và nổ xe máy chờ sẵn đề phòng đồng bọn sau khi gây án bị phát hiện và tìm cách chạy trốn lực lượng truy đuổi.

“Hoạt động của tội phạm trộm cắp xe máy khá manh động. Trong quá trình điều khiển xe máy tang vật vụ án trên đường tẩu thoát, bọn tội phạm nếu gặp phải chốt tuần tra của các lực lượng chức năng luôn liều lĩnh bỏ chạy, gây nguy hiểm cho những người tham gia giao thông xung quanh” - Thiếu tá Phan Quang Vinh, Đội phó Đội 6 đánh giá và cho biết thêm một thủ đoạn khác cũng rất tinh vi của tội phạm trộm cắp hiện nay. Chúng đi bộ hoặc đi xe máy cũ nát đến các bãi trông giữ xe máy gửi xe, lấy vé. Sau đó, đối tượng lợi dụng sơ hở của bảo vệ, tháo biển kiểm soát xe máy chúng đi đến, lắp vào xe định trộm cắp để dắt ra ngoài. Ngoài ra, trên địa bàn thành phố cũng xuất hiện tình trạng một số đối tượng lang thang đi bộ đến những khu vực kinh doanh quần áo, giầy dép, quán ăn… không có người trông giữ xe để “tăm tia”, lợi dụng chủ sở hữu sơ hở để phá khóa trộm cắp xe máy. Công cụ gây án của tội phạm trộm cắp xe máy là vam tự chế, hoặc dụng cụ phá khóa từ. Một số đối tượng còn mang theo xà cầy mi ni dùng để phá khóa đĩa, khóa càng xe.


Ổ nhóm trộm cắp xe máy cùng tang vật vừa bị Phòng CSHS bắt giữ

Tích cực phòng ngừa

“Điểm danh” các địa bàn xảy ra nhiều vụ trộm cắp xe máy vừa qua cho thấy, tội phạm hoạt động trên diện rộng trong các quận nội thành và các huyện ngoại thành như Đống Đa, Hà Đông, Hoàng Mai, Hai Bà Trưng, Thanh Trì, Chương Mỹ, Thường Tín… Các loại xe chủ yếu bị tội phạm nhằm vào gây án là Honda SH, Airblade, Wave và Dream II. Địa điểm xảy ra các vụ trộm cắp xe máy thường là vỉa hè, trước cửa nhà dân, cửa hàng và các bãi trông giữ xe công cộng, trong các chung cư. Thời gian bọn tội phạm hoạt động chủ yếu vào buổi trưa, hoặc chập tối. 

Nhằm đấu tranh, phòng ngừa hoạt động của tội phạm này, Giám đốc CATP đã chỉ đạo Phòng CSHS phối hợp chặt chẽ với Công an các quận, huyện tập trung thực hiện các biện pháp nghiệp vụ. Phòng CSHS và Công an một số quận, huyện như Thanh Xuân, Đống Đa, Đông Anh, Sóc Sơn… đã phối hợp điều tra khám phá nhiều ổ nhóm trộm cắp, tiêu thụ xe máy. Điển hình là vụ CAQ Thanh Xuân điều tra khám phá ổ nhóm trộm cắp, tiêu thụ xe gian do Nguyễn Văn Linh, SN 1978, trú tại xã Đông Mỹ, huyện Thanh Trì (Hà Nội) cầm đầu, thu giữ nhiều xe máy tang vật các vụ trộm xảy ra tại một số hầm gửi xe của các chung cư cao cấp và trong một số khu chợ ở các quận Hoàng Mai, Hai Bà Trưng. Tội phạm trộm cắp xe máy chủ yếu là người tỉnh ngoài, hoạt động lưu động trên địa bàn Hà Nội. Một số ổ nhóm tụ tập thuê nhà nghỉ, nhà trọ để cùng nhau đi trộm cắp và sử dụng những chiếc xe máy trộm cắp được làm phương tiện gây án tiếp. 

Trước những diễn biến phức tạp về hoạt động của tội phạm trộm cắp xe máy, Phòng CSHS - CATP Hà Nội khuyến cáo người dân đề cao cảnh giác, kịp thời phát hiện và tố giác tội phạm cho lực lượng công an. Bên cạnh đó, lực lượng công an cơ sở, đặc biệt là CSKV và Công an phụ trách xã cần tích cực tuyên truyền, phổ biến cho nhân dân biết rõ những phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm trộm cắp xe máy và vận động nhân dân lắp các loại khóa bảo hiểm chống trộm xe máy, dinh vi xe may có chất lượng. Mặt khác, các đơn vị chức năng phải tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh cầm đồ, các bãi trông giữ xe và các điểm mua bán xe máy cũ để phát hiện, xử lý ngay các đối tượng trộm cắp, tiêu thụ xe gian. “Hiện nay, đã xảy ra tình trạng một số đối tượng trộm cắp xe máy rồi mua biển số giả lắp vào, mang về các vùng nông thôn bán với giá rẻ. Đề nghị mọi người dân đề cao cảnh giác với hoạt động tội phạm tinh vi này” - Thiếu tá Phan Quang Vinh cảnh báo.
 

 Hà Trang

Nguồn : http://www.anninhthudo.vn/

 

 

 

CÔNG TY CỔ PHẦN ĐỊNH VỊ SỐ
5-7 Hoàng Việt, P.4, Q.Tân Bình, Tp.HCM
(028) 6290 7088   Fax  (028) 6290 7099
contact@dinhviso.com.vn
Giao hàng tận nơi
Hotline: (028) 6290 7088 0919 930 387