Theo chuyên gia của SYM, sự khác biệt này xuất phát từ cấu tạo của 2 loại động cơ khác nhau.
Xe số
Đối với xe số, để truyền động từ trục khuỷu đến bánh xe phải qua hộp số để thay đổi tốc độ đầu ra. Các bánh răng số được bố trí trong cùng một hộp với trục khuỷu.
Dầu nhớt dùng bôi trơn các bánh răng trong hộp số và các chi tiết chuyển động khác có tác dụng giảm ma sát và làm mát động cơ. Hình thức bôi trơn theo kiểu văng toé (bôi trơn tự do hay bị động) hoặc dùng bơm để bơm dầu đến các vị trí cần bôi trơn mà văng toé không có tác dụng (bôi trơn cưỡng bức hay còn gọi là bôi trơn chủ động).
Xe tay ga
Đối với xe tay ga cơ cấu thay đổi tốc độ từ trục khuỷu đến bánh xe khác với xe số. Trong xe ga sử dụng cơ cấu truyền động vô cấp – Pulley + dây đai truyền trực tiếp từ trục khuỷu đến trục pulley phía sau. Từ trục Pulley phía sau truyền động ra bánh xe có một hộp giảm tốc đơn giản, có không gian nhỏ, được dùng loại dầu bôi trơn riêng.
Dầu bôi trơn trong động cơ xe ga chủ yếu bôi trơn cho trục khuỷu, thanh truyền, xylanh và đầu bò (Cylinder Head). Hình thức bôi trơn chủ yếu bằng bơm dầu, dầu nhớt được bơm theo các đường dầu trong thân máy và trên các chi tiết để đến các vị trí cần bôi trơn. Hình thức văng toé thường áp dụng bôi trơn cho xylanh và piton.
Vậy dầu nhớt dùng cho xe số và xe tay ga khác nhau thế nào?
Do đặc điểm kết cấu của 2 loại động cơ như vậy nên dầu bôi trơn cũng có sự khác nhau về tính chất và khối lượng. Thông thường với xe số thường dùng dầu có độ nhớt cao hơn và dung tích lớn hơn so với xe ga có cùng công suất.
Ngoài ra do điều kiện làm việc của động cơ của 2 loại khác nhau nên cũng thường dùng phẩm cấp dầu bôi trơn của xe ga cao hơn xe số. Đặc biệt với các xe EFI (xe phun xăng điện tử) cần có độ tin cậy cao nên thường dùng dầu có phẩm cấp cao hơn xe ga thông thường.
Thay nhớt định kỳ
Dù là xe số hay xe tay ga thì chúng cũng đều có chung 1 nguyên tắc để duy trì hoạt động bôi trơn của động cơ. Đó là giữ dầu nhớt trong xe luôn sạch sẽ và đảm bảo được thay thường xuyên sau mỗi 1.000-2.000 km.
Không nên để nhớt cũ quá lâu trong xe, sẽ khiến cho các chi tiết máy không còn độ bôi trơn nhất định, gây nóng máy và xe nhanh xuống cấp.
Bạn nên thay dầu tại các trung tâm bảo dưỡng uy tín để tránh mua phải dầu nhớt giả. Bạn cũng có thể phân biệt được một chai nhớt giả và thật qua phần nắp và niêm phong của nó. Phần niêm phong trên chai nhớt thật bao giờ cũng khó mở hơn nhớt giả, còn các đường răng trên nắp nhớt thật thì sắc nét và dễ vào khớp hơn.
Và vì sự khác nhau giữa động cơ xe số và xe ga, bạn cũng nên lựa chọn loại dầu nhớt đặc biệt dành riêng cho từng dòng xe để đạt hiệu quả bôi trơn tối ưu nhất.